AD  31/05/2024 15:40

Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là công việc quản lý các mối quan hệ giao tiếp cộng đồng để xây dựng và gìn giữ hình ảnh tích cực một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp (DN).

Từ thực tiễn nhu cầu nguồn nhân lực

Ngành Quan hệ công chúng là ngành nghiên cứu và vận dụng kiến thức, kỹ năng vào công việc liên quan đến truyền thông, đối nội, đối ngoại của DN và các cá nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Người làm quan hệ công chúng là người duy trì mối quan hệ giữa nhóm công chúng và các tổ chức, DN bằng cách đảm bảo về mặt tương tác giữa hai bên.

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), hiện nay có khoảng 7.000 công ty quảng cáo – PR, nhân lực cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Các công ty buộc phải tuyển dụng từ các chuyên ngành như báo chí, ngoại ngữ, kinh tế hoặc được đào tạo qua các khóa học ngắn hạn, thậm chí có những người làm PR nhưng chưa hề qua một khóa đào tạo nào về PR. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường giàu tính cạnh tranh.

Theo thống kê mức lương trung bình cho một chuyên viên PR thuộc top cao, khởi điểm ở mức 7 – 15 triệu đồng/tháng, và khi đạt được những vị trí quản lý tầm trung trở lên, mức lương đạt được của ngành này là hàng nghìn USD tùy vào khả năng và kinh nghiệm.

Cụ thể, mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình hàng tháng là từ 250 – 500 USD (từ 6 – 12 triệu đồng). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600 – 1.000 USD (14 – 23 triệu đồng); còn nhóm quản lý cấp cao thì có mức lương là từ 1.000 – 2.500 USD (khoảng 23 – 59 triệu đồng)… Và mức lương này ngày càng tăng mạnh do sự thiếu hụt nguồn lao động của ngành này.

Đến xây dựng chương trình đào tạo khác biệt

Tại Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chương trình đào tạo ngành học Quan hệ công chúng vừa được công bố ngày 28/5/2024 với chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024 với 80 chỉ tiêu, sẽ mang đến cho người học những trải nghiệm đặc biệt trong môi trường đa nền tảng với những kiến thức và kỹ năng phù hợp với xu hướng phát triển của lĩnh vực truyền thông và môi trường đa nền tảng.

ptit-31052024.jpeg

Chương trình đào tạo hiện đại, gắn liền với thực tiễn cung cấp bởi một cơ sở đào tạo uy tín. Là trường đại học công lập có uy tín và kinh nghiệm đào tạo lĩnh vực marketing, marketing số, truyền thông và báo chí số và khả năng cung cấp nguồn lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Chương trình đào tạo Quan hệ công chúng của PTIT được thiết kế lai ghép, phối hợp giữa các lĩnh vực như marketing, truyền thông, truyền thông đa phương tiện, marketing số và báo chí số… giúp sinh viên có được tầm nhìn rộng hơn về nghề Quan hệ công chúng và có thể làm việc hiệu quả trong môi trường đa ngành, đa nền tảng.

Chương trình đào tạo cử nhân Quan hệ công chúng thường xuyên cập nhật, bám sát nhu cầu thực tiễn của ngành Quan hệ công chúng và xu hướng thực hành quan hệ công chúng trong môi trường số, đa nền tảng.

Điểm ưu việt của chương trình đào tạo quan hệ công chúng của PTIT là đội ngũ giảng viên chất lượng cao, tốt nghiệp từ các trường hàng đầu tại Việt Nam, Anh, Úc, Pháp, Hàn Quốc,… nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có mối quan hệ chặt chẽ với DN trong và ngoài nước đảm bảo rằng sinh viên sẽ nhận được kiến thức, kỹ năng cập nhật và phù hợp với thị trường lao động.

418-202405311511172.jpg
Tại PTIT, sinh viên có cơ hội thực hành thông qua các hoạt động như tổ chức sự kiện, xây dựng mối quan hệ với người nổi tiếng và báo chí.

Môi trường sinh viên năng động – phát triển toàn diện từ trên giảng đường

Môi trường tại PTIT còn rất thú vị với đa dạng hoạt động ngoại khóa. Sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn được rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, phát triển nghề nghiệp… Đây không chỉ là quá trình tích lũy từng ngày mà còn là tiền đề vững chắc để trở thành những chuyên gia PR hàng đầu trong tương lai.

Ngoài ra, tại PTIT, sinh viên cũng có cơ hội thực hành thông qua các hoạt động như tổ chức sự kiện, xây dựng mối quan hệ với người nổi tiếng và báo chí, và thậm chí tự mình trở thành một KOL (người ảnh hưởng) thông qua các cuộc thi, sân chơi năng khiếu tại PTIT.

Mạng lưới quan hệ với DN, tổ chức rộng khắp

Mạng lưới đối tác là các DN và tổ chức trong và ngoài nước của PTIT không chỉ là một lợi thế dành cho sinh viên theo học chương trình đào tạo Quan hệ công chúng.

Các chương trình hợp tác giữa nhà trường và DN tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm và áp dụng những kiến thức được học vào môi trường làm việc thực tế./.

Nguồn: Chương trình đào tạo Quan hệ công chúng tại PTIT có gì khác biệt? (ictvietnam.vn)