_x000d_
_x000d_
(CLO) Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất trong khu vực để phát triển ngành game. Theo đó, cần xem game là một ngành đào tạo, có cơ sở giảng dạy chuyên sâu.
_x000d_
Ngày 11/5, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông, báo VnExpress, FPT Online và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức ngày hội Game Việt Nam – Vietnam GameVerse 2024. Sự kiện dự kiến sự kiện thu hút 40.000 người tham gia.
_x000d_
_x000d_
_x000d_
Ông Lê Quang Tự Do chia sẻ, một năm qua, Vietnam GameVerse 2023 đã thuyết phục Chính phủ không đưa thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngành game vì chứng minh được đây là ngành tiềm năng, cần hỗ trợ đầu tư và phát triển.
_x000d_
Cùng với đó, Cục phối hợp Học viện Bưu chính Viễn thông xây dựng và chuẩn bị triển khai chương trình đào tạo chính quy đại học về game, đây là trường đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đào tạo về game.
_x000d_
“Tất cả điều này khiến tôi vững tin ngành game Việt sẽ phát triển xứng với tiềm năng. Chúng ta ước mơ Vietnam GameVerse sẽ phát triển lớn mạnh như một hệ sinh thái và biến nó thành hiện thực”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.
_x000d_
Ngay sau lễ khai mạc Sự kiện, đã diễn ra Diễn đàn Game Việt Nam – hoạt động chính trong chuỗi sự kiện Vietnam GameVerse 2024, với chủ đề “Hành trình tỷ USD của game Việt”. Các diễn giả tham dự Diễn đàn đã cùng nhìn nhận về tình hình của thị trường game Việt thời gian qua, đồng thời phân tích những yếu tố liên quan đến việc áp dụng công nghệ trong sản xuất game, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút vốn tạo lực đẩy cho ngành.
_x000d_
_x000d_
Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Zhen Fang, Giám đốc thị trường quốc tế, Roblox đánh giá, Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất trong khu vực về mức độ sẵn sàng, khả năng thích nghi và dư địa khai thác để phát triển ngành game.
_x000d_
Cụ thể, bà Zhen Fang cho biết, Việt Nam có lợi thế phát triển game do người dùng sáng tạo (UGC). Bà dẫn ra thống kê từ Kepios cho thấy có 78,44 triệu người dùng Internet tại Việt Nam vào tháng 1 năm nay. Tỷ lệ thâm nhập Internet của Việt Nam đứng ở mức 79,1% tổng dân số vào đầu năm.
_x000d_
Năm 2023, Việt Nam bắt đầu thương mại hóa chính thức 5G, đây là một trong những điểm nhấn quan trọng giúp gia tăng trải nghiệm người dùng với các dòng game. Bên cạnh đó, Việt Nam xếp hạng thứ 5 ASEAN về chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu.
_x000d_
“Việt Nam là đất nước có lượng người dùng tiềm năng, sáng tạo và cởi mở, bên cạnh đó là cơ sở hạ tầng sẵn sàng thử nghiệm công nghệ bắt kịp xu hướng. Quan trọng hơn hết là cơ quan quản lý hỗ trợ về chính sách, cơ hội hợp tác và mở rộng hạ tầng”, nữ chuyên gia nhấn mạnh.
_x000d_
_x000d_
_x000d_
_x000d_
_x000d_
Đồng quan điểm, ông Zuy Nguyễn, Cố vấn Phát triển thị trường quốc tế, Game & Ứng dụng, phụ trách Thị trường Đông Nam Á, Google châu Á – Thái Bình Dương, nêu ra 4 yếu tố làm nên thành công của game Việt.
_x000d_
Đầu tiên, theo ông Zuy Nguyễn, các bạn trẻ Việt Nam sẵn sàng lao vào thử những cái mới, có sự linh hoạt cao. Thứ hai, chính quyền xem game là mảng xuất khẩu quan trọng. Thứ ba, đội ngũ phát triển game sẵn sàng song hành cùng nhau, chia sẻ những bí quyết. Cuối cùng, các lập trình viên Việt chịu khó tìm tòi, áp dụng cái mới và có tinh thần khởi nghiệp cao.
_x000d_
Ông Zuy khẳng định, Google luôn sẵn sàng đồng hành cùng ngành game Việt. Google cam kết hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và ứng dụng của Việt Nam phát triển thông qua các chương trình như: Kết nối với nhà phát triển toàn cầu, Chương trình thúc đẩy phát triển ứng dụng, Khóa học thiết kế game chuyên sâu…
_x000d_
_x000d_
Trước những lợi thế nêu trên, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng, game không còn là hình thức giải trí mà là một ngành quan trọng, tiềm năng và cần động lực để thúc đẩy sự phát triển.
_x000d_
Theo ông Bảo, cần phải mở rộng không gian cho ngành, để game không chỉ để giải trí mà còn là xã hội thu nhỏ, là không gian ảo để con người học hỏi, trải nghiệm những cái mới, sau đó áp dụng vào thực tiễn.
_x000d_
“Chúng ta có thể thấy, nhiều em học sinh không thích học môn lịch sử, nhưng khi có game làm về lịch sự, các em lại vô cùng hứng thú tìm hiểu. Từ đó, các em học được những kiến thức mới mẻ, áp dụng vào thực tế. Ngoài ra, game cũng có thể ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác”, ông Bảo nêu ví dụ.
_x000d_
Ông Bảo cũng chỉ ra, các thị trường rộng lớn bậc nhất thế giới có hơn 600 triệu người chơi game. Theo Gamma, năm 2018, có khoảng 1,45 triệu người làm trong ngành game ở Trung Quốc, trong đó gần 60% người hành nghề có bằng cử nhân trở lên. Vào thời điểm đó, tại Bắc Mỹ cũng có khoảng 45.000 người làm việc trong ngành trò chơi điện và khoảng 85.000 người làm việc trong ngành trò chơi điện tử ở Hàn Quốc.
_x000d_
_x000d_
Năm 2023, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc công bố 147 nghề mới trong hệ sinh thái kỹ thuật số, bao gồm cả “tuyển thủ e-sports” và “người điều hành thể thao điện tử”. “Ngành game nói chung và nghề liên quan đến game nói riêng được nhìn nhận như một nghề chính thống liên quan tới kỷ nguyên kỹ thuật số”, Tổng giám đốc VTC chia sẻ.
_x000d_
Với thị trường trong nước, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020, doanh thu ngành game của Việt Nam là 12.000 tỷ, tương đương mức tăng trưởng 200% so với năm 2015. Thị trường thu hút 25.000 nhân sự, phục vụ 32 triệu người chơi trong nước.
_x000d_
Với những con số trên, ông Bảo khẳng định, để game phát triển, chúng ta cần đào tạo, có cơ sở giảng dạy chuyên sâu, có mã ngành. “Tôi hy vọng trong ba năm nữa chúng ta sẽ có mã ngành liên quan đến game”, diễn giả nói.
_x000d_
Khẳng định một lần nữa về những kỳ vọng về ngành game Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở những bước đầu tiên của hành trình này, nhưng bước khó nhất chúng ta đã bước qua được, giờ cần làm là tăng tốc. Thời đại công nghệ 4.0 cần có những ước mơ lớn. Năm ngoái, chúng ta đã ước mơ tỷ USD. Năm nay, chúng ta cần cùng chung tay để biến giấc mơ thành hiện thực”.
_x000d_
_x000d_